พระราชวังเพชรบุรี แห่งนี้ชื่อก็พอบ่งบอกลักษณะได้ว่าเป็นพระราชวังที่สร้างอยู่บนเขามหาสวรรค์

จังหวัดเล็ก ๆ ใกล้ ๆ กับกรุงเทพอย่างเพชรบุรีนั้นเรามักจะได้ยินชื่อที่ท่องเที่ยวเรื่องชายหาดและทะเลเป็นหลัก แต่รู้หรือไม่ว่าจังหวัดนี้ยังเป็นจังหวัดที่ติดกับหัวหินซึ่งเป็นเมืองตากอากาศเก่า ทั้งยังเป็นที่ประทับของในหลวงรัชการลก่อน ๆ มาแล้วมากมาย ทำให้จังหวัดนี้ยังเต็มไปด้วยพระราชวังและวัดวาอารามเก่าแก่อีกด้วย และนี่คือเมือง 3 วัง ที่เราจะพาทุกคนไปเยี่ยมชม 3 พระราชวังเพชรบุรี กัน

พระราชวังเพชรบุรี

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี หรือ ที่เรารู้จักกันดีในชื่อ เขาวัง พระราชวังเพชรบุรี แห่งนี้ชื่อก็พอบ่งบอกลักษณะได้ว่าเป็นพระราชวังที่สร้างอยู่บนเขามหาสวรรค์ มีความสูง 92 เมตร ซึ่งร. 4 โปรดเกล้าให้สร้างไว้สำหรับเป็นที่แปรพระราชฐานตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2403 หลังจากนั้นก็พระราชทานนามว่าพระนครคีรี แต่อาจด้วยชื่อที่ยาวเกินไปคนจึงเรียกติดปากมาตลอดว่าเขาวังมาจนถึงทุกวันนี้ บนเขาวังมีพระที่นั่งและตำหนักมากมาย ทั้งยังมีโรงม้า โรงรถ โรงครัว ตามแบบวังทั่วไป ทั้งยังมีการบูรณะวัดมหาสมณาราม ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา และสร้างวัดพระแก้ว ขึ้นเคียงคู่ และสร้างพระธาตุบรรจุพระบรมสารีริกธาตุพระราชทานนามว่าพระธาตุจอมเพชรอีกด้วย

พระราชวังเพชรบุรี

พระรามราชนิเวศน์พระราชวังเพชรบุรีแห่งนี้คนมักเรียกติดปากกันว่า “วังบ้านปืน” ตั้งอยู่ในตัวเมืองริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเพชรบุรี ครอบคลุมพื้นที่ 349 ไร่ 1 งาน 16 ตารางวา ซึ่งสร้างขึ้นเป็นพระราชวังเมื่อปลายสมัยร. 5 เนื่องจากพระองค์ต้องการประทับนอกพระนครในช่วงมรสุมที่ทำให้ประชวรบ่อย พระราชวังแห่งนี้สร้างด้วยสถาปัตยกรรมยุโรปแบบโมเดิร์นสไตล์ หลังคาเป็นกระเบื้องต่างประเทศสีน้ำตาล แต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์พระองค์ก็เสด็จสวรรคตเสียก่อน ซึ่งที่นี่นับเป็นพระราชวังที่งดงามและสมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของไทยเลยทีเดียว

พระราชวังเพชรบุรี

พระราชนิเวศน์มฤคทายวันพระราชวังเพชรบุรีแห่งนี้ตั้งอยู่ในค่ายพระรามหก เป็นพระตำหนักริมทะเลที่รัชกาลที่ 6 ทรงดำริให้สร้างขึ้น แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2467 เป็นตำหนักไม้สองชั้นหันหน้ารับลมทะเล ประกอบด้วยพระที่นั่งสามองค์เชื่อมต่อถึงกัน คือ พระที่นั่งสุนทรพิมาน พระที่นั่งพิศาลสาคร และพระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์ ด้วยเหตุที่พระองค์ทรงโปรดมาประทับที่นี่ จึงมักจัดงานขึ้นรำลึกถึงพระองค์ขึ้นทุกปี

และเหล่านี้คือพระราชวังเพชรบุรีที่มีชื่อเสียง ทั้งยังคงความงดงามผ่านยุคสมัยมาให้เราได้ท่องเที่ยวชมกัน ใครที่ชื่นชอบความเรโทรและความหรูหราในยุคก่อน ๆ ก็สามารถมาเดินเล่นเที่ยวชมถ่ายรูปกันได้แบบจุใจไปเลย