สระบุรี น่าเที่ยว ไม่ได้มีกะหรี่ให้ซื้อ และนม ให้ชิม อย่างเดียวเท่านั้น (ตอนที่ 1)

สุดยอดที่สุด สำหรับจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ แค่ใช้เวลาช่วงเสาร์ อาทิตย์นี้ ขับรถมาเยือน สระบุรี น่าเที่ยว ที่มีทั้งวัดวาอาราม ตลาดโดดเด่นด้วยธรรมชาติ และร้านกาแฟที่มีมากมาย โดยหลายๆคนมีแพลนกับการผจญภัย ที่สามารถท่องเที่ยวได้ภายในวันเดียวหลายต่อหลายที่

เริ่มต้นกันที่ ตลาดหัวปลี กันเลย อยู่ท่ามกลางบรรยากาศสวนไผ่ร่มรื่น เหล่าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มาจากชาวบ้านด้วยสินค้าโอทอปมากมาย หลากหลายผักพื้นบ้านและปลอดสารพิษทุกชนิด ผ่อนคลายด้วยการพาเพื่อนๆและครอบครัวมานั่งแบบชิวๆเลือกอาหารที่ถูกปากรองท้องก่อนท่องเที่ยวในที่อื่น

สระบุรี น่าเที่ยว

ต่อจากนั้นแวะไปเที่ยวสวนสไตล์อังกฤษ Tuesday Cafe in Garden ซึ่งออกแบบด้วยกำแพงอิฐมอญสีส้ม โครงสร้างของร้านที่สีดำ ดีไซน์ได้อย่างโดดเด่น นั่งจิบกาแฟในมุมที่ต้องการ บรรยากาศเย็นสบายกับการประดับด้วยต้นไม้อย่างสดชื่น รับรองได้เลยว่าใครที่มาจังหวัดสระบุรี

คงจะแวะที่จุดนี้มุมนี้กันทุกๆคน เพราะ สระบุรี น่าเที่ยว แห่งนี้จะพลาดไม่ได้ ที่ทางร้านทำมุมถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยว นำอาหารหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นชาดอกไม้ น้ำผลไม้ปั่น เพื่อสุขภาพ และอาหารคาวหวาน เค้กต่างๆที่ทางร้านคิดค้นสูตรขึ้นมาเองเป็นเมนูเด็ด

ตลาดน้ำโบราณสระบุรี

อาหารหวานผ่านไป ก็คงจะต้องแวะมาที่สระบุรี น่าเที่ยวร้านเกี๊ยวกรอบ 100 ปี อยู่ที่ตลาดโบราณเสาไห้ที่มีจำหน่ายมามากกว่า 100 ปี เรียกว่า สูตรก๋งฮวดเสาไห้ และร้านนี้ถ่ายทอดวิทยายุทธมารุ่นที่ 3 แล้ว ชื่อในนามรู้จักกันดีร้าน ส พาณิชย์ อยู่ใกล้ๆกับสถานีตำรวจภูธรเสาไห้ เป็นห้องแถว 2-3 คู่หาที่สังเกตได้ง่าย

คงจะดีแน่ถ้าได้มาสัมผัสกับตลาดน้ำโบราณสระบุรี น่าเที่ยวแห่งบ้านต้นตาล อำเภอเสาไห้ เช่นเดียวกัน ถึงจังหวัดสระบุรี จะมีประชากรที่มีเชื้อไทยสายไทยวน ยังคงอนุรักษ์วัฒนธรรมที่สืบเชื้อสายมาจากเชียงแสน

ให้คนรุ่นหลังได้รู้จักตามสโลแกนที่ว่า เยือนถิ่นยวน ชวนนุ่งซิ่น กิ๋นอาหารเมือง ไม่ผิดหวังแน่กับ การได้ชมพิพิธภัณฑ์และศูนย์ศึกษาวิถีชุมชนและวัฒนธรรมของชาวไทยวน ในจังหวัดสระบุรีอยู่ติดถนนสระบุรี-ปากบางเลียบ แม่น้ำป่าสัก หากได้ลองมาสัมผัสสักครั้ง เชื่อมั่นในว่าจะต้องมาอีกแน่นอน

วัดถ้ำกระบอก

แน่นอนว่าวัดถ้ำกระบอก คงจะเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับจังหวัดสระบุรี ที่สำคัญวัดนี้มีความสวยงาม เป็นสถานที่บำบัดผู้ติดยาเสพติดมีชื่อเสียงไปทั่วโลก พระหินลาวา ซึ่งเป็นพระพุทธรูป ที่สร้างด้วยหินหล่อด้วยความร้อน ละลายเป็น ลาวาพระพุทธรูปองค์สีดำ โดดเด่นเป็นสง่า มานมัสการและขอพรพร้อมกับถ่ายรูป จะได้โมเม้นทั้งบุญและความสวยงามกลับไปแน่นอน

จังหวัดสระบุรี น่าเที่ยวที่หลายต่อหลายคนไม่คาดคิด ว่าจะมีความโดดเด่นในวันนี้ หากจะพูดถึงก็คงจะยังไม่หมด ขอให้เพื่อนติดตามต่อในคราวหน้าว่า เราจะมีสถานที่ท่องเที่ยวใดในจังหวัดนี้ มานำเสนอให้กับพวกเราได้ใช้โอกาสดีๆในวันเสาร์อาทิตย์ผ่อนคลายความเครียดหลังจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย