เที่ยวเมืองวัฒนธรรม ปลายด้ามขวานของประเทศไทยเรา

สำหรับบทความนี้เราจะพาเพื่อนๆไป เที่ยวเมืองวัฒนธรรม แต่ไปทั้งทีเราก็จะเหมาทั้งสามวัฒนธรรม (วัฒนธรรมไทย – จีน, วัฒนธรรมไทย – มุสลิม และวัฒนธรรมไทย – พุทธ) เพื่อให้คุ้มค่าแก่การเดินทาง เราไปเที่ยวพร้อมๆ กันเลย

เที่ยวเมืองวัฒนธรรม

            จังหวัดที่เราไปเยือนเป็นจังหวัดปลายด้ามขวานของประเทศไทยที่มีทั้ง 3 ที่เที่ยววัฒนธรรมตามที่เราได้แพลนกันไว้ จังหวัดนั่นก็คือ จังหวัดปัตตานี โดยการท่องเที่ยวในครั้งนี้เราก็จะเวียนจากในตัวเมืองแล้วค่อยๆ ออกไปนอกตัวเมือง สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวแรกของเราก็คือ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ตั้งอยู่ตำบลอาเนาะรู อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เป็นการ เที่ยวเมืองวัฒนธรรม ไทย – จีน โดยเป็นศาลเจ้าที่ได้รับการเคารพสักการะในหมู่พี่น้องชาวจีน โดยมากผู้ที่มาขอพร ณ ศาลเจ้าแห่งนี้มักขอพรเรื่องโชคลาภ และขอพรเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ บริเวณใกล้ๆ ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวก็ยังมีพิพิธภัณฑ์ลิ้มกอเหนี่ยวที่บอกเล่าเรื่องราวของศาลเจ้าและชาวจังหวัดปัตตานี มีร้านขายของฝากประเภทอาหารทะเลแห้ง เช่น กุ้งแห้ง หมึกแห้ง ปลาอินทรีย์เค็มหรือปลากรอบ รวมถึงมีย่านเมืองเก่าให้เราได้ร่วมซึบซับวัฒนธรรมดังกล่าวกันด้วย

ต่อมาเราก็ออกเดินทางไปยังสถานที่ที่สองนั่นก็คือ มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ตั้งอยู่ตำบลจะบังติกอ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ภาคใต้ของไทยจัดเป็นวัฒนธรรมไทย – อิสลาม หากเดินทางด้วยรถยนต์มาจากที่แรกก็ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง เมื่อมายังมัสยิดแห่งนี้เราก็จะพบกับความวิจิตรตระการตาโดยเทียบได้ว่าเป็นทัชมาฮาลแห่งเมืองไทยกันเลยก็ว่าได้  สถานที่แห่งนี้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวมุสลิมในพื้นที่ เราจึงขอแนะนำให้แต่งกายสุภาพและร่วมเก็บภาพเพียงภายนอกเท่านั้น บริเวณใกล้เคียงมัสยิดกลางจะมีร้านขายขนมของฝากที่เป็นขนมนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย

เที่ยวเมืองวัฒนธรรม

ให้เราได้เลือกซื้อกันในราคาย่อมเยาว์ และหากเดินทางไปตรงกับวันจันทร์หรือวันพฤหัสบดีก็จะมีตลาดนัดจะบังติกอตั้งอยู่ตรงข้ามมัสยิด ตลาดดังกล่าวจะขายทั้งอาหารสด อาหารแห้ง เสื้อผ้าหรือของใช้มือสองรวมถึงมือหนึ่งให้เลือกซื้อกันมากมาย สำหรับสถานที่สุดท้ายเราก็ต้องขับรถออกมายังตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อมายังวัดช้างให้ วัดศักดิ์สิทธิ์วัฒนธรรมไทย – พุทธ ต้นกำเนิดของหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เป็นวัดที่เก็บอัฐิของหลวงพ่อทวดไว้ เป็นที่สักการะบูชาและนิยมมาขอพรเรื่องการเดินทาง บริเวณหน้าวัดจะมีพื้นที่สำหรับขายผลไม้ตามฤดูกาลให้เลือกสรรกันอีกด้วย

เที่ยวเมืองวัฒนธรรม เที่ยวแบบได้ความรู้และสนุกด้วย

เที่ยวเมืองวัฒนธรรม

            หลังจากเพื่อนๆ อ่านบทความนี้กันแล้ว ปัตตานีในความคิดคงเปลี่ยนไปไม่น้อย และคงเป็นเมืองท่องเที่ยววัฒนธรรมปลายด้ามขวานในแพลนของใครหลายๆ คนกันอย่างแน่นอน