ภูป่าเปาะ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเลย ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของภูหอได้

         ชื่อ ภูป่าเปาะ หมายถึงภูเขาที่มีป่าไผ่เปาะ ซึ่งเป็นไผ่ชนิดหนึ่ง ที่พบอยู่ทั่วไปตามภูเขา ภูป่าเปาะ นับเป็น แหล่งท่องเที่ยว ในจังหวัดเลย ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของภูหอได้อย่างงดงามตระการตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนเช้าที่พระอาทิตย์กำลังจะขึ้น จะได้เห็นยอดของภูหอเด่นตระหง่านอยู่ท่ามกลางกลุ่มหมอกและปุยเมฆ ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเห็นภูเขาไฟฟูจิยาม่าของประเทศญี่ปุ่นอย่างไม่น่าเชื่อ จนมีคนเรียกที่นี่ว่าเป็น “ฟูจิเมืองเลย”

ภูป่าเปาะ

        ภูป่าเปาะตั้งอยู่ที่บ้านผาหวาย อ.หนองหิน จ.เลย และอยู่ห่างจาก “สวนหินผางาม” ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “คุนหมิงเมืองไทย” เพียง 7 กิโลเมตร จึงสามารถไปเที่ยวพร้อมกันทั้งสองแห่งได้ในคราวเดียว จุดชมวิว ของภูป่าเปาะมีด้วยกัน 4 จุด โดยมีจุดที่อยู่บนสุดเป็นไฮไลท์ สามารถมองเห็นวิวได้แบบ 360 องศา และยังสามารถชมพระอาทิตย์ได้ทั้งขึ้นและตกในจุดเดียวกันนี้ ดังนั้นไม่ว่าจะไปในตอนเช้าหรือเย็น ก็จะได้ชื่นชมกับบรรยากาศอันน่าประทับใจได้ไม่แพ้กัน

ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ ภูป่าเปาะ คือสามารถมาได้โดยไม่จำกัดช่วงเวลา

ซึ่งแต่ละฤดูกาลก็มีความงดงามและสีสันของฤดูกาลที่แตกต่างกัน โดยช่วงหน้าร้อน ทุ่งหญ้าและขุนเขาจะเป็นสีเหลืองทองอร่าม ช่วงหน้าฝน จะเต็มไปด้วยสีเขียวขจีของภูเขาและท้องทุ่งนา ช่วงปลายฝนต้นหนาว จะได้ชมทุ่งข้าวสีทองกลางหุบเขา และถ้าเข้าหน้าหนาว ก็จะได้เห็นความงดงามของกลุ่มหมอกสีขาว และวิวของภูหอ หรือฟูจิเมืองเลย ซึ่งนับเป็นฤดูที่คนนิยมไปท่องเที่ยวกันมากที่สุด

ภูป่าเปาะ

       การเดินทางนับว่าไม่ยาก ที่นี่อยู่ห่างจากตัวเมืองเลยประมาณ 45 กิโลเมตร ใช้เส้นทางเดียวกับสวนหินผางาม เมื่อไปถึงที่ทำการของภูป่าเปาะต้องจอดรถยนต์ส่วนตัวไว้ แล้วใช้บริการรถประจำทางของชาวบ้านขึ้นไป แนะนำให้ทานอาหารจากที่ทำการของภูป่าเปาะก่อนขึ้น เพราะด้านบนจะไม่มีที่พัก ไม่มีร้านอาหาร และไม่อนุญาตให้กางเต็นท์

มาดูอีกหนึ่งเว็บไซต์เกมที่กำลังมาแรงในตอนนี้อย่างเว็บไซต์ เกมไพ่บาคาร่าออนไลน์ ด้วยเอฟเฟ็กเกมที่น่าตื่นเต้นและสีสดที่สวยงาม แถมเล่นแล้วได้ตังไปท่องเที่ยวแบบชิล ๆ อีกด้วยนะคะ