วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว กับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของที่ทำให้เราต้องไปเยือนสักครั้ง

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ชื่อนี้อาจคุ้นหูเราบ้างไม่มากก็น้อย แต่หากใครที่เล่นสื่อโซเชียลมีเดียแล้วเจอรูปเพื่อน หรือคนรู้จักที่ไปท่องเที่ยวเขาค้อ กระทั่งถ่ายรูปติดกับพระพุทธรูปซ้อนกัน 5 องค์ ย่อมร้องอ้อทันที ซึ่งในวันนี้เราจะพาไปดูถึงความพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์กันว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้ต้องไปเยือนวัดแห่งนี้สักครั้งกับบทความ สถานที่ท่องเที่ยว

          วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ตั้งอยู่ที่ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งบรรยากาศโดยรอบจะโอบล้อมไปด้วยทิวเขาน้อยใหญ่สลับกันไป อีกทั้งเมื่อถึงช่วงฤดูฝนและหนาวแล้วมีหมอกปกคลุม จะนับว่าเป็นภาพที่สวยงามอย่างยิ่ง จึงทำให้มีความคิดริเริ่มที่จะใช้เป็นสถานที่สำหรับการปฏิบัติธรรม แต่ว่าตอนนี้อาจจะไม่สงบเสียแล้ว เพราะมีผู้คนหลั่งไหลไปเที่ยวจำนวนมากนั่นเอง

          มหาวิหารพระพุทธเจ้า 5 องค์ นี่คือสถานที่แรกและเป็นดั่งสัญลักษณ์ของที่นี่ เพราะไม่มีอาคารและวัดใดในไทยที่มีลักษณะแบบนี้ โดยอาคารวิหารนี้มีแนวคิดมาจากพุทธประวัติที่กล่าวว่าพระพุทธเจ้ามีทั้งหมด 5 ชาติ ซึ่งจนถึงขณะนี้เกิดไปแล้ว 4 ชาติ ขณะที่อีกชาติยังไม่มีทางรู้ได้ว่าเมื่อไร ส่วนด้านในอาคารเป็นห้องพักของผู้มาเข้าปฏิบัติธรรม และเป็นสถานที่สำหรับสวดมนต์ ฟังธรรม และอื่นๆ

เจดีย์ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นอาคารที่ถูกสร้างขึ้นมาก่อนมหาวิหารเมื่อสักครู่

โดยความพิเศษนั้นมีการ  บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับความกรุณาจากสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ที่ได้ประทานมอบให้ ส่วนรูปลักษณ์ของเจดีย์จะมีความแปลกตาไปจากเจดีย์ตามวัดทั่วไป แต่ถ้ามองให้ดีจะพบว่ามีต้นแบบมาจากศาสนสถานทางตอนใต้ของอินเดียในเชิงโครงสร้าง แต่ได้มีการประยุกต์ชั้นที่ลดหลั่นกันลงมาให้ใหญ่ขึ้น อีกทั้งยังทำหน้าต่างให้มีขนาดใหญ่จนสามารถใช้สอยได้ (อินเดียจะทำเป็นหน้าลอกเล็กๆ เพื่อให้เกิดความสวยงามเท่านั้น) ส่วนการตกแต่งจะเน้นการใช้สีสันเข้ามาเพื่อให้เกิดความสวยงามและสะดุดตาผู้พบเห็น ซึ่งเป็นศิลปะแบบประยุกต์แนวใหม่

วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว

          ทั้งหมดทั้งมวล จึงพอจะสรุปได้ว่าเพราะการใช้เทคนิคและการประยุกต์ ทำให้สิ่งก่อสร้างภายใต้วัดพระธาตุผาซ่อนแก้วแห่งนี้มีความแปลกตาผู้พบเห็น ซึ่งแน่นอนว่าทำให้ผู้พบเห็นสะดุดตาและบอกปากต่อปาก เพื่อมาชมความงดงามยังวัดแห่งนี้ แต่ในอีกมุมนี้คือการฉีกแนวจากสถาปัตยกรรมท้องถิ่น จนอาจทำให้ผู้พบเห็นมองเป็นศิลปะ มากกว่าจะเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์

กลับมาอีกครั้งกับโรคระบาดโควิด 19 ซึ่งอาจทำให้หลายคนไม่ได้ออกไปท่องเที่ยวที่ไหน งั้นวันนี้ไปลองเล่นเกมที่สนุกสนานกับแอดที่เว็บไซต์ สล็อตฟาโรห์ รับรองได้ว่าจะทำให้ทุกคนที่บ้านแบบไม่น่าเบื่ออีกต่อไป