พระตำหนักเขาค้อ แหล่งธรรมชาติที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนักหากเทียบกับจังหวัดในเขตภาคเหนือ

พระตำหนักเขาค้อ ใครหลายคนคงเคยได้ยินชื่อของเขาค้อมานานแสนนานแล้ว เพราะด้วยความเป็นแหล่งธรรมชาติที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนักหากเทียบกับจังหวัดในเขตภาคเหนือ ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่บนจุดสูงสุดของเขาค้อ พร้อมกับกิจกรรมสำคัญที่ไปแล้วต้องไม่พลาด อีกทั้งยังจะย้อนถึงเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์ของพื้นที่ เพื่อสื่อให้เห็นว่าความสวยงามที่เราเห็นในปัจจุบัน ในอดีตคือพื้นที่แห่งสงครามที่มีการนองเลือด

พระตำหนักเขาค้อ ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2527 เพื่อถวายแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ในรัชกาลที่ 9 ไว้เป็นที่ประทับสำหรับการเสด็จ เพราะก่อนหน้านั้นพื้นที่แห่งนี้คือสมรภูมิของสงครามคอมมิวนิสต์ ทำให้ทหารไทยต้องเข้าสู้รบเพื่อปกป้องดินแดน ขณะเดียวกันพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่ 9 ก็จะทรงเสด็จมาตลอด เพื่อดูความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด กระทั่งสงครามสิ้นสุดจึงเกิดแนวคิดการก่อสร้างตำหนักถวายอย่างที่กล่าวไปข้างต้น

ตัวพระตำหนักเป็นอาคารชั้นเดียว ต่อกันเป็นรูปครึ่งวันกลม แต่บางส่วนจะมี 2 ชั้น ซึ่งเป็นห้องบรรทมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ส่วนชั้นล่างจะเป็นห้องเสวยและห้องเข้าเฝ้า ส่วนห้องของข้าราชบริพาร จะอยู่ถัดไปอีกหลัง แต่ตัวอาคารเป็นทรงครึ่งวงกลมเหมือนกัน สำหรับทั้งหมดนี้ประชาชนสามารถรับชมได้จากภายนอกเท่านั้น

ส่วนบริเวณรอบๆพระตำหนัก จะมีดอกไม้สวยงามหลากชนิดให้ได้ชม และถัดออกไปจะมีบ้านพักทหารม้าให้นักท่องเที่ยวเช่า 2 หลัง แต่ถ้าใครจะกางเต็นท์นอนค้างแรมก็สามารถทำได้ แต่ควรเตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อม เพราะอากาศในยามค่ำคืนจัดว่าหนาวเย็นมาก และจะมากเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาวแบบนี้

พระตำหนักเขาค้อ

กิจกรรมพิชิตยอดเขาย่า เหมาะสำหรับผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงดี ซึ่งจะเป็นทางเดินเท้าเส้นเดียวกับนักรบเขาค้อ เพื่อไต่ระดับความสูง 1,305 เมตร จากระดับน้ำ ทะเล ระยะทางราว 770 เมตร ไปยังศูนย์ปฏิบัติการเขาย่า โดยเมื่อขึ้นมาถึงแล้วจะพบกับวิวทิวทัศน์แบบ 360 องศา พร้อมทั้งได้ใบเกียรติบัตรเป็นที่ระลึกกลับบ้านด้วย

สำหรับการเข้าไป สถานที่ท่องเที่ยว พระตำหนักเขาค้อต้องแต่งกายสุขภาพเรียบร้อย พร้อมทั้งสวมรองเท้าผ้าใบ โดยจะมีเวลาเปิด-ปิด ตั้งแต่ 6.00 – 18.00 น. ส่วนการเดินทางขึ้นไป แนะนำให้ใช้รถส่วนตัวดีที่สุด อีกทั้งต้องมีการตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางด้วย เพราะทางที่ขึ้นไปค่อนข้างสูงชันและมีความอันตรายต่อผู้ไม่ชำนาญเส้นทาง

ติดตามเรื่องราวของเกมที่แอดอยากจะนำเสนอในวันนี้ที่เว็บไซต์ Jokerสล็อต777 เพราะมีเกมที่ทันสมัยมากมายด้วยเอฟเฟ็กและกราฟฟิกที่สวยงาม