Ausable Chasm เขาแห่งเมืองใหญ่ แกรนแคนยอนแห่งมหานครนิวยอร์ค

เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวแบบลับ ๆ ของโลกนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องจากชื่อของ Ausable Chasm ไม่ได้เป็นที่คุ้นหูของผู้คนแต่อย่างใด ทว่าเขาทรายที่เป็นเสมือนแกรนแคนยอนนี่ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวในมหานครนิวยอร์คควรจะแวะไปชมสักครั้งหากมีโอกาส โดยเขาแห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองคีสวิลล์ ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของท่าเรือพอร์ทเคนท์เท่านั้น ส่วนขนาดของภูเขานี้จะมีความยาวที่ 3.2 กิโลเมตรและจุดที่ผู้คนไปกันก็คือ ทางเขต Adirondacks เช่นเดียวกับจุดที่มีน้ำตกสายรุ้งที่อยู่ทางตอนใต้นั่นเอง

Ausable Chasm

Ausable Chasm จากธรรมชาติสู่ที่ท่องเที่ยว

ความนิยมของ Ausable Chasm ก็เริ่มเกิดขึ้นในยุค 1700 เมื่อผู้ว่า John Howe ได้พบกับช่องเขานี้โดยบังเอิญขณะปีนเขาอยู่ จนกระทั่งในห้าปีต่อมา นักสำรวจชาวไอริชอย่าง  William Gilliland จะเขียนถึงช่องเขาแห่ง นิวยอร์ค นี้ไว้ว่า “มันเป็นทิวทัศน์ที่น่าทึ่งที่สุด ทั้งสองฝั่งเป็นเสมือนกับกำแพงสองข้าง แม้บางส่วนจะเป็นแค่ซากและคนอาจจะคิดว่า มันเกิดจากแผ่นดินไหวก็ได้เช่นกัน ความสูงของแต่ละฝั่งอาจจะถึง 100 ฟุตเลยทีเดียว เรามองเห็นมันไกลออกไปประมาณครึ่งไมล์ แต่ดูจากลักษณะแล้ว มันอาจจะไกลออกไปหลายไมล์ได้เช่นกัน” ซึ่งในปี 1870 ช่องเขานี้ก็กลายเป็นที่ท่องเที่ยวเข้าจนได้ สถานที่ท่องเที่ยว

ประวัติของAusable Chasm

ความพิเศษของAusable Chasmก็คือ ภูเขาลูกนี้มีอายุมานานกว่า 500 ล้านปีมาแล้ว โดยเคยเป็น Potsdam Sandstone นับตั้งแต่ยุคแคมเบรียน ซึ่งเป็นธรรมชาติที่ตกค้างมาจากหลังยุคน้ำแข็ง Pleistocene Epoch เมื่อหมื่นปีก่อน จนกระทั่งกระแสธารน้ำแข็งที่ละลายลง แล้วมากัดเซาะจนเกิดเป็นช่องหินและอุโมงค์ต่าง ๆ ขึ้นมา จนทำให้เกิดเป็นแม่น้ำของ Ausable ที่ยาวหนึ่งไมล์หรือ 1.6 กิโลเมตรไปสู่ลำธารแคมเพลนเช่นกัน ก่อนที่สุดท้ายปลายลำธารนี้จะกลายเป็น Rainbow Falls หรือน้ำตกสายรุ้งและเป็นจุดรองรับนักท่องเที่ยในเวลาต่อมา

Ausable Chasm

แม้Ausable Chasmจะเป็นช่องเขาที่อยู่มานานแล้ว รวมถึงเปิดให้คนได้เข้าไปท่องเที่ยวกันนับร้อยกว่าปี แต่คนที่ไปนิวยอร์คก็อาจจะมองข้ามสถานที่นี้ไป เนื่องจากมหานครก็ใหญ่พอจะใช้เวลาไปทั้งวันแล้วนั่นเอง ซึ่งทางนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติก็ไม่ควรพลาดช่องเขานี้ไปเช่นกัน

Related Posts