ซินเจียง เขตปกครองมุสลิมในแดนมังกร กับท่องเที่ยวตามวิถีชีวิตชาว “อุยกูร์”

ถ้าตัดเรื่องความเป็นคอมมิวนิสต์ของจีนออกไป ต้องบอกก่อนว่าจีนมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เกือบทั่วประเทศ เนื่องด้วยจีนจะเป็นแผ่นดินใหญ่ทั้งแถบ โอกาสที่จะเจอสถานที่ท่องเที่ยวจะมีความหลากหลายของภูมิภาคเข้ามาด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นจะมี ซินเจียง ซึ่งเป็นมณฑลหนึ่งของจีนที่เป็นเขตปกครองตนเอง ซึ่งถ้าใครติดตามดาราจีนที่มีชื่อเสียงอย่าง “ดิลราบา ดิลมูรัต” นางเอกจากซีรีส์จีนเรื่อง “สามชาติสามภพ ลิขิตเหนือเขนย” เธอเป็นคนอุยกูร์ที่เกิดในมณฑลซินเจียงด้วย นอกจากคนที่นี่จะหน้าตาดีตามฉบับชาวอาหรับผสมกับชาวฮั่นแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวสวยงามตามท้องเรื่องมากเช่นกัน ซึ่งในบทความนี้จะมาแนะนำว่า…ถ้ามาถึงซินเจียง เราจะท่องเที่ยวที่ไหนได้บ้าง

ซินเจียง

ด้วยความที่ชาวอุยกูร์ที่อยู่ใน ซินเจียง ส่วนมากจะนับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนหนี่

(นิกายเดียวกับมุสลิมในบ้านเรา) อารยธรรมส่วนใหญ่จะออกไปทางอาหรับผสมเตอร์กิสค่อนข้างมาก เมื่อได้มาเที่ยวจะเห็นได้ว่าคนอุยกูร์จะมีดวงตาคมกลมโต ผิวพรรณขาวคล้ายๆ ชาวคาซัคสถาน และจมูกโด่งแม้ว่าจะมีเค้าตามคนจีนบ้างก็ตาม แหล่งท่องเที่ยวก็มีมนตร์เสน่ห์ให้ใครหลายคนมาที่นี่ค่อนข้างมาก นอกจากนี้ซินเจียงยังเป็นโซนที่ถ่ายทำซีรีส์เรื่อง “สยบฟ้า พิชิตปฐพี” ทั้ง 2 ซีซั่น สถานที่ค่อนข้างได้บรรยากาศตามฉบับซีรีส์จีนแทบจะทุกเรื่องเลยก็ว่าได้ สถานที่ท่องเที่ยว

ซินเจียง
  • การเดินทางแนะนำว่าควรมีไกด์ส่วนตัว เพราะในแถบ ซินเจียง จะต้องทำการบ้าน หรือหาไกด์ส่วนตัวมาด้วยจะดีกว่า เพราะพื้นที่เป็นที่ราบสูงแบบภูเขาเข้ามาด้วย จะคล้ายๆ กับพื้นที่ในมองโกเลียแต่จะแล้งกว่านิดๆ การเดินทาง เพื่อมาเที่ยวมณฑลซินเจียงควรจะศึกษาข้อมูลถึงแหล่งท่องเที่ยว และศึกษายันแหล่งซื้อขาย รวมถึงภาษีนำเข้าด้วย
    • การเดินทางแนะนำว่าให้มาสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางมาที่สนามบินคุนหมิง เพราะจะต่อเครื่องไปลงสนามบินอุรุมชีที่จะใกล้กว่า แต่ถ้าใครสะดวกมากวางโจวก็สามารถต่อเครื่องมาลงสนามบินอุรุมชีได้
    • สถานที่ที่ควรมาเชคอินก็คือ “อุทยานคานาส” หรือเรียกตามชื่อจีนว่า “คานาสือ” เพราะเป็นทะเลสาบที่สวยมาก น่าท่องเที่ยว และอากาศดีมากเหมือนโอโซนแห่งซินเจียง
  • เมืองที่แนะนำให้มาเลยก็คือ “อุรุมชี” เพราะเป็นเมืองเอกของมณฑลนี้ โดยมีคำอ่านจีนว่า “อูหลู่มู่ฉี” เป็นเมืองที่เรียกได้ว่า มีความทันสมัยค่อนข้างมาก ตอบโจทย์คนที่ชอบเที่ยวแบบ Street Chic แบบอาหรับ และ UFABET ขอบอกเลยว่า เป็นเมืองปลอดความรุนแรงเข้าปีที่ 3 นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวเมืองเอกของซินเจียงได้อย่างสบายๆ และการคมนาคมก็สะดวกสบาย ไม่ต้องกลัวว่าไปไหนมาไหนจะโดนชนท้ายอีกด้วย