ตลาดริมยม คือตลาดสดเหมือนกันตลาดอื่นๆทั่วไป ซึ่งก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2437

จังหวัดสุโขทัย เป็นที่รู้กันดีว่าคือราชธานีแห่งแรกของไทยตามหน้าประวัติศาสตร์ชาตินิยม ฉะนั้นใครต่อใครจึงมักนึกถึงโบราณสถานอันสวยงามแบบมีเอกลักษณ์เฉพาะที่ต้องมาเยือนสักครั้ง แต่ในวันนี้เราจะมานำเสนอ สถานที่ท่องเที่ยว อีกแห่งในจังหวัดสุโขทัย ที่ต้องไปในช่วงบ่ายจึงถึงเย็น ซึ่งจะทำให้ผู้เยือนได้กลิ่นอายของวันวานและอดีตของที่แห่งนั้นแน่นอนที่ ตลาดริมยม

          ตลาดริมยม คือตลาดสดเหมือนกันตลาดอื่นๆทั่วไป ซึ่งก่อสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2437 ที่อำเภอกงไกลาส จังหวัดสุโขทัย บริเวณริมแม่น้ำยม ซึ่งการตั้งตลาดไว้ริมแม่น้ำทำให้ตลาดแห่งนี้กลายเป็นศูนย์กลางทางการค้าและการสัญจรทางน้ำในเวลาอันรวดเร็ว เพราะในอดีตยังไม่มีรถยนต์ ทำให้การสัญจรที่ดีที่สุดและสะดวกที่สุด

ตลาดริมยม

คือการคมนาคมทางเรือ ภาพในอดีต ณ ที่แห่งนี้จึงเต็มไปด้วยผู้คนที่มาจับจ่ายซื้อของและเอาของลงเรือ รวมถึงมารอโดยสารเรือไปยังที่ต่างๆ กระทั่งความเจริญแปรเปลี่ยนไปอยู่บนถนน ตลาดแห่งนี้จึงค่อยๆตายลงไป จนเหลือเพียงแค่ร้านค้าสำหรับขายของที่จำเป็นไม่กี่ร้าน สุดท้ายชาวบ้านจึงร่วมมือกันตั้งโครงการรื้อฟื้นตลาดริมยมให้คึกคักอีกครั้ง ในปี พ.ศ. 2555 จนถึงปัจจุบัน ด้วยการเปิดตลาดย้อนยุคช่วงเวลา 16.00 – 21.00 น. ในทุกวันเสาร์แรกของเดือน พร้อมกับชื่อใหม่ว่าตลาดริมยม2437”

สุดท้ายชาวบ้านจึงร่วมมือกันตั้งโครงการรื้อฟื้น ตลาดริมยม ให้คึกคักอีกครั้ง ในปี พ.ศ. 2555

          เมื่อได้เข้ามาในตลาดจะพบว่าตั้งแต่ตำรวจจราจรยันแม่ค้าขายของ จะแต่งชุดให้เข้ากับบรรยากาศในสมัยรัชกาลที่ 5 รวมถึงภาชนะต่างๆที่ก็เป็นในแนวย้อนยุค ฉะนั้นหากใครอยากแต่งตัวย้อนยุค สามารถแต่งมาได้เลย ส่วนของขายในตลาดก็จะมี อาหารท้องถิ่น ขนมโบราณ อาทิ ทองพลับและทองม้วน สินค้าหัตถกรรมที่ผลิตขึ้นเอง รวมถึงสินค้าเกษตร

ตลาดริมยม

นอกจานี้ยังมีกิจกรรมการละเล่น เช่น รำวงย้อนยุค ลีลาศ หนังกลางแปลง หรือจำลองวิถีชีวิตในอดีต ซึ่งตรงนี้จะเป็นแบบหมุนเวียนแล้วแต่อาทิตย์นั้นๆจะโชว์อะไร ส่วนถ้าใครอยากไปเดินตลาดริมยมของเดิม จะต้องเดินเลยตลาดริมยม 2437 ออกไปหน่อย ซึ่งแนะนำว่าให้มาในช่วงบ่าย เพื่อที่จะได้เห็นบรรยากาศแบบชัดๆ พร้อมทั้งล่องเรือชมวิว 2 ฝั่งแม่น้ำ จากนั้นค่อยมาเดินตลาดริมยม 2437 ในตอนเย็น

          สำหรับการมาเดินตลาดริมยม2437 สามารถมาได้ 2 วิธี คือ ขับรถส่วนตัว แล้วมาจอดในวัดกงไกรลาศ หรือนั่งรถรับ-ส่งฟรี หน้าสำนักงานการท่องเที่ยว จังหวัดสุโขทัย โดยรถจะออก 17.00 น.และออกจากกงไกรลาศ เวลา 19.30 น. ซึ่งถ้าให้แนะนำการขับรถส่วนตัวมาจะดีกว่า เพราะการนั่งรถรับส่งฟรีจะมีเวลาในการเดินชมค่อนข้างจำกัด

ท่องเที่ยวแบบไร้เรื่องกังวลค่าใช้จ่ายด้วยการเข้าไปเล่นเกมกับเราที่ สล็อต เว็บใหญ่ เกมสนุก เล่นง่าย ได้เงินไว ไว้ใจได้อย่างแน่นอน