พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ คือสถานที่ที่จะย้อนวันวานถึงเมืองเก่าแห่งนี้ผ่านการจัดแสดง 10 ห้อง

หากพูดถึง พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ ในความทรงจำของพวกเรา อาจนึกนึกสถานที่ที่นำของเก่ามารวมกันในจำนวนมาก แล้วนำป้ายข้อมูลมาปัก ซึ่งแน่นอนว่าย่อมสร้างความน่าเบื่อต่อผู้เข้าชมที่ไม่มีความชำนาญในเรื่องนั้นๆ แต่ในวันนี้จะมานำเสนอ พิพิธภัณฑ์ ที่มีความน่าสนใจในการนำเสนอ อีกทั้งผู้ชมทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าใจได้ด้วยการเห็น และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าชมจะมีมุมมองต่อพิพิธภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

          พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ คือ สถานที่ท่องเที่ยว จะย้อนวันวานถึงเมืองเก่าแห่งนี้ผ่านการจัดแสดง 10 ห้อง โดยห้องแรก คือส่วนประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะมีการกล่าวนำถึงเมือง พร้อมกับมีพนักงานต้อนรับอธิบายถึงโครงสร้างอีก 9 ห้องที่เหลือ ส่วนห้องที่ 2 คือมุมภาพยนตร์ จะมีการฉายภาพเคลื่อนไหว ซึ่งความพิเศษอยู่ตรงที่เก้าอี้สามารถหมุนได้ ทำให้เราเหมือนนั่งอยู่กับตัวละครจริงๆ

พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์

          ห้องที่ 3 ชื่อว่าเมืองหล่มศักดิ์ในอดีต ในส่วนนี้จะเป็นฉากจำลองเสมือนเรากำลังอยู่ใจกลางเมืองหล่มศักดิ์ ซึ่งมีร้านค้าต่างๆเรียงรายอยู่มากมาย ถัดมาที่ห้อง 4 คือเสน่ห์เมืองหล่มศักดิ์ ด้วยการพาไปดูอาชีพของผู้คนในเมืองนี้ ซึ่งได้ยกเอามาแบบหลักๆ 2 อาชีพ

คือ ช่างตีมีดบ้านใหม่ ที่จะมีความพิเศษตรงที่มีดทุกเล่มจะมีชื่อคนทำสลักไว้ ส่วนอีกอาชีพ คือคนถีบสามล้อ ที่ปัจจุบันหลงเหลือน้อยมากตามกาลเวลา ก่อนต่อด้วยห้องที่ 5 ซึ่งจะมีกำแพง 2 ด้าน เพื่อเปรียบกันระหว่างหล่มศักดิ์ในวันวาน กับหล่มศักดิ์ในวันนี้ เพื่อให้เห็นว่าวันเวลาที่ผ่านมามีอะไรเปลี่ยนผ่านไปบ้างกับเมืองเก่าแห่งนี้

พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์ สถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทยที่ล้ำค่า

พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์

          ห้องที่ 6 จังหวัดหล่มศักดิ์ ซึ่งจะจำลองและบอกเล่าถึงระบบการปกครองของเมือง พร้อมทั้งมีที่ทำการศาลตั้งอยู่ด้วย ขยับมาห้องที่ 7 กับวัฒนธรรมล้านช้าง ซึ่งเป็นรากเหง้าของคนที่นี่ อันสะท้อนผ่านวิถีชีวิต วัฒนธรรมและประเพณีต่างๆ จากฉากจำลอง ขณะที่ห้อง 8 ชื่อว่าไทหล่ม ซึ่งจะบอกเล่าถึงจุดกำเนิดของกลุ่มคนที่เข้ามาอยู่ ว่ามีต้นกำเนิดจากหลวงพระบาง จนมีชื่อเรียกว่า “กลุ่มไทหล่ม”

          ห้องที่ 9 ของกินบ้านเฮา จะจัดแสดงถึงอาหารพื้นเมือง เช่น เมี่ยงค้น น้ำพริกขี้ปู หรืออาหารขึ้นชื่ออย่าง หนมเส้นไทหล่ม ไส้กรอกตาลเดี่ยว ส่วนห้องสุดท้าย คือห้องเฮ็ดเวียกเฮ็ดงาน ซึ่งจะจำลองอาชีพของชาวไทหล่ม โดยในที่นี่ได้หยิบยกอาชีพคนร่อนทองคำมาเล่า  

พิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์

          สำหรับใครที่สนใจมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์หล่มศักดิ์เปิดบริการวันพุธ – ศุกร์ ตั้งแต่ 09.00 – 16.00 น. ส่วนวันเสาร์ 17.00 – 21.00 น. ปิดวันอาทิตย์ – อังคาร  สำหรับขอแนะนำ คือเดินชมตามรอบที่พนักงานพาไปจะดีที่สุด เพราะจะทำให้รู้เรื่องและเข้าใจได้ดีกว่าเดินชมด้วยตัวเอง 

และวันนี้แอดมีเว็บไซต์เกมดี ๆ ที่นำมาฝากคอกีฬาในวันนี้อีกด้วย เพราะเว็บไซต์ของเรามีเกมกีฬามากมายพร้อมให้เลือกเล่นและบริการตลอด 24 ชั่วโมงที่ โจ๊กเกอร์123