วัดบางกุ้ง ชมโบสถ์ปรกโพธิ์แห่งอันซีนไทยแลนด์ จ.สมุทรสงคราม

สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งถือเป็นอันซีนไทยแลนด์ในวันนี้จะพาไปตื่นตาพบกับ โบสถ์ปรกโพธิ์ ณ วัดบางกุ้ง จ.สมุทรสงคราม วัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ด้วยความแปลกนี้จึงทำให้วัดกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอยู่ไม่น้อย จะมีประวัติสำคัญอย่างไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

วัดบางกุ้ง หรือ ค่ายบางกุ้ง ตั้งอยู่ ต.บางกุ้ง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ปัจจุบันตั้งอยู่คนละฝั่งตรงข้ามวัด เดิมทีเป็นพื้นที่บริเวณเดียวกัน ถูกตั้งเป็นค่ายทหารล้อมวัดไว้ตรงกลาง เพื่อเป็นที่ยึดเหนียวของนักรบ ซึ่งถือว่าเป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงทางประวัติศาสตร์

วัดบางกุ้ง

 ครั้งหนึ่งวัดบางกุ้งนี้มีพระเจ้าเอกทัศทรงให้ตั้งกองทัพค่ายทหารที่นี่เพื่อสู้รบกับพม่าในสมัยนั้น แต่การสู้รบต้านไว้ไม่ไหวจนทำให้กรุงศรีอยุธยาแตกเป็นครั้งที่ 2 ต่อมาในยุคของพระเจ้าตากสินมหาราชได้ให้ชาวจีนมาตั้งค่ายทหารที่นี่ทำการปรับปรุงเพื่อรักษาค่ายเก่าอีกครั้งจึงทำให้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ค่ายจีนบางกุ้ง

ไม่เห็นกับตาก็ไม่อยากจะเชื่อ โบสถ์ปรกโพธิ์ ณวัดบางกุ้งแห่งนี้ เป็นโบสถ์ที่มีต้นโพธิ์ปกคลุมโบสถ์ทั้งหลังตามธรรมชาติอย่างสวยงามและน่าแปลกใจ โดยมีต้นไม้ที่ปกคลุมนั้น 4 ชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นไกร ต้นไทร และต้นกร่าง

วัดบางกุ้ง

ภายในโบสถ์ของวัดบางกุ้งนั้นมีองค์พระประดิษฐาน คือ หลวงพ่อนิลมณีหรือที่เป็นที่รู้จักกันว่า หลวงพ่อดำ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ชาวบ้านแถวนี้ให้ความเคารพนับถือมากวัดบางกุ้งแห่งนี้จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นสุดยอดอันซีนไทยแลนด์แห่งหนึ่งของไทย

หากมีโอกาสลองมาสักการะไหว้พระหลวงพ่อนิลมณี แวะมาชื่นชมความงามแบบธรรมชาติ โบสถ์ปรกโพธิ์ ณวัดบางกุ้งให้เห็นกับตาและยังสามารถไปหาของทานอร่อยๆ ต่อกันได้ที่ตลาดน้ำอัมพวา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดแห่งนี้อีกด้วย