ท่องเที่ยว ทำไมเราต้องออกเดินทาง แค่ติดเที่ยว หรือมีเหตุผลอื่น?

ใครเคยมีอาการเหล่านี้บ้าง เอ๊ะเราเสพติดการเดินทางหรือเปล่า ทำไมเราต้องออกไปเที่ยว ทำไมกลับมาถึงบ้านหลังยังไม่ทันถึงเตียงเราก็อยากแพลนทริปใหม่อีกแล้ว เชื่อไหมว่าความรู้สึกเหล่านี้มีเหตุผลทางจิตวิทยารองรับ เราไม่ได้ไปเที่ยวแค่เพื่อความสนุกสนาน หรือเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศเท่านั้น แต่นักจิตวิทยากล่าวว่าเราเดินทาง ท่องเที่ยว นั้นทั้งเพื่อเดินทางออกไปข้างนอก และเพื่อนเดินทางเข้าข้างใน (ความเข้าใจตัวเอง) ด้วย

ท่องเที่ยว

ท้าทายตัวเอง และพาตัวเองออกจาก comfort zone  เมื่อถามนัก ท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวฝั่งตะวันตก ว่าทำไมถึงออกเดินทางท่องเที่ยว การท้าทายตัวเองมักเป็นคำตอบที่พบได้บ่อยๆ โดยเฉพาะกับวัยรุ่นที่มีเป้าหมายเดินทางทั่วโลก เพราะการท่องเที่ยวทำให้ได้พบประสบการณ์แปลกใหม่ เจอความท้าทายใหม่ ๆ และเป็นการทดสอบตัวเองในการแก้ปัญหาเพื่อผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากไปให้ได้

ท่องเที่ยว

เดินทางเพื่อเรียนรู้ อีกเหตุผลหนึ่งที่เราได้ยินจากนักเที่ยวเสมอก็คือการออกไปเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวและรอบโลก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ศิลปะ วัฒนธรรม การกินอยู่ ความเชื่อของคนในพื้นที่นั้น ๆ การจัดการกับปัญหาของตัวเราเอง การจัดการกับปัญหาบางอย่างที่เราควบคุมไม่ได้ เช่นตกเครื่องบิน หรือเจอพายุในขณะที่กำลังจะออกไปดำน้ำ การจัดการบริหารเงิน เวลา และทรัพยากรที่มีจำกัดในระหว่างการท่องเที่ยวการเรียนรู้เหล่านี้อาจนำกลับมาใช้จัดการชีวิตประจำวันของเราได้ด้วย

เที่ยว

กระชับสัมพันระหว่างคู่รัก เคยมีคนพูดว่าถ้าจะแต่งงานกับใครให้พากันไปเดินทางไกล ไม่ว่าจะไปต่างประเทศ ไปต่างจังหวัด ไปเที่ยวค้างคืน หรือลองโรดทริปดูสักครั้ง เพราะการไปเที่ยวด้วยกันสองคน ช่วยกันแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการท่องเที่ยวช่วยกันวางแผน ช่วยกันแก้ปัญหา เราจะได้เห็นวิธีการแก้ปัญหาของอีกฝ่าย ได้เห็นว่าอีกฝ่ายรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจต้องทำใจไว้ก่อนหน้าเลยว่าบางคู่ ไปเที่ยวด้วยกันกลับมาแล้วเลิกกันก็มี

ท่องเที่ยว

ได้เรียนรู้ตัวเอง หรือการเดินทางเข้าข้างใน อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นว่า การท่องเที่ยวทำให้เราได้เดินทางออกไปข้างนอก และเดินทางเข้าข้างใน ในเวลาเดียวกัน การเดินทางเข้าข้างในคือการได้รู้จักตัวเงออย่างถ่องแท้ รู้ความต้องการของตัวเอง รู้ว่าตัวเองชอบชีวิตแบบไหน สภาวะไหนในชีวิตที่จะรับมือได้ และแบบไหนที่เหลือบ่ากว่าแรง ที่สำคัญเมื่อรู้จักตัวเองเป็นอย่างดีเราก็จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตได้อย่างมีระบบ มีแบบแผน และผ่านปัญหาต่าง ๆ ไปได้อย่างราบรื่น

การเดินทางไม่ใช่เพียงการย้ายจากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่งเท่านั้น แต่เป็นการเปิดสายตา เปิดโลก เปิดชีวิต เปิดใจให้เราด้วย ทิ้งทุกอย่างแล้วออกเดินทาง ไปแค่หน้าปากซอยก็ยังดีน่า