รถไฟ กับจุดสำคัญอันน่าประทับใจบนเส้นทาง

ในปัจจุบันการคมนาคมภายในประเทศไทยนั้นพัฒนาก้าวหน้าไปเป็นอย่างมาก สำหรับบางคนอาจจะชอบขับรถไปยังที่หมายและหลายคนที่ต้องการไปท่องเที่ยวหรือเดินทางไปทำธุระไปต่างจังหวัดไกล อาจจะมองพาหนะการเดินทางไปที่เครื่องบินเสียเป็นส่วนใหญ่ หากแต่ในข้อเท็จจริงแล้วก็ยังมีประชาชนอีกหลายคนที่นิยมชมชอบการเดินทางโดยใช้ รถไฟ เป็นหลักเช่นเดียวกัน

เพราะราคาค่าใช้บริการ รถไฟ นั้นย่อมเยากว่าการใช้ยานพาหนะอย่างอื่นเป็นอย่างมาก รวมทั้งสามารถเข้าถึงสถานที่ต่างๆที่เป็นจุดที่ตั้งสถานที่สถานีรถไฟได้ทั่วประเทศมากกว่าเครื่องบินที่คงมีสนามบินอยู่เพียงแค่ในจังหวัดใหญ่ๆเท่านั้น ไม่สามารถไปตั้งตามอำเภอต่างๆ ได้ ในบทความนี้เราขอรวมจุดสำคัญอันน่าประทับใจบนเส้นทางการรถไฟดังต่อไปนี้

รถไฟ

1.อุโมงค์รถไฟขุนตาล

หนึ่งในสถานที่อันน่าประทับใจในเส้นทางรถไฟส่งเป็นรางรถไฟจากภาคกลางพุ่งตรงไปยังภาคเหนือ ทางรถไฟจุดที่ต้องลอดผ่านอุโมงค์รถไฟและมีความยาวมากที่สุดในประเทศไทยสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2450 ต้องใช้เวลาสร้างยาวนานถึง 11 ปี อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ซึ่งในบริเวณดังกล่าวจะมีสถานีรถไฟขุนตานให้ท่านได้ลงจากรถไฟเดินชนธรรมชาติของดอยขุนตาลอีกด้วย

รถไฟ

2.รางรถไฟลอยน้ำจังหวัดลพบุรี

เป็นเส้นทางรถไฟซึ่งสร้างอยู่บนทะเลสาบอันกว้างใหญ่ในเขตจังหวัดลพบุรีซึ่งเป็นเส้นทางไปยังสถานีรถไฟเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ วิ่งผ่านเขื่อนซึ่งห่างกันประมาณ 700 เมตร แค่นั้นเอง หากท่านเดินทางมาด้วยรถไฟขบวนพิเศษเพื่อมาท่องเที่ยวยังที่แห่งนี้ ขบวนรถไฟจะมีการหยุดให้ท่านได้ชมความสวยงามของทะเลสาบอีกด้วยเหมาะสำหรับขึ้นรถไฟมาท่องเที่ยวในฤดูหนาวเพื่อชมทุ่งดอกทานตะวันที่กำลังบานเป็นอย่างมาก

รถไฟ

3.สะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแควจังหวัดกาญจนบุรี

สะพานรถไฟข้ามแม่น้ำแควเป็นรางรถไฟที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก และถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์โลก เพราะไม่ได้สร้างขึ้นจากทางรัฐบาลไทย แต่มันถูกสร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  ซึ่งเป็นทางรถไฟจากจังหวัดกาญจนบุรีภาคตะวันตกของไทยไปยังประเทศพม่า ซึ่งเริ่มต้นจากสถานีชุมทางหนองปลาดุก อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี  ซึ่งมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่าสะพานรถไฟสายมรณะอันเนื่องมาจากเกิดจากการที่กองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้จับนำเฉลยศึกซึ่งเป็นชาวต่างชาติฝ่ายสัมพันธมิตรซึ่งนำโดยประเทศสหรัฐอเมริกามาใช้ในการก่อสร้างทางรถไฟนี้ เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2486 หลังจากสร้างเสร็จเพียงปีเดียวในปี พ.ศ 2488 ก็ถูกฝ่ายสัมพันธมิตรใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดเข้าทำลายเพื่อจัดการสัญจรส้มทะเบียนอาวุธต่างๆของทางจังหวัดอุบล  เวลาต่อมาหลังจบสงคราม รัฐบาลไทยจึงได้มีการสร้างใหม่ในปี พ.ศ. 2489 นำกลับมาใช้งานอีกครั้งหนึ่ง

ท่องเที่ยว

4.เส้นทางรถไฟสายมรณะ

เป็นเส้นทางรถไฟซึ่งยาวเชื่อมต่อจากเมืองกาญจนบุรีไปยังสะพานข้ามแม่น้ำแควที่เราได้นำเสนอไปแล้วซึ่งตลอดเส้นทางนั้นมีสภาพทิวทัศน์อันสวยงามอันน่าประทับใจเป็นอย่างมาก

รถไฟ

5.ตลาดร่มหุบ จังหวัดสมุทรสงคราม

เป็นหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ท่องเที่ยวไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยเป็นตลาดที่มีรางรถไฟพาดผ่านตรงกลาง ในช่วงเวลาปกติพ่อค้าแม่ขายก็จะเอาของวางข้างรางรถไฟเอาร่มมากางบังแดดกัน หากแต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ขบวนรถไฟวิ่งผ่าน พ่อค้าแม่ขายก็จะทำการปิดร่มเพื่อหลบให้รถไฟวิ่งผ่านไปได้โดยสะดวกนั่นเองจึงได้ชื่อว่าตลาดร่มหุบ

และนี่ก็เป็นตัวอย่างสถานที่น่าประทับใจบนเส้นทางการรถไฟแห่งประเทศไทยซึ่งยังมีจุดต่างๆที่น่าท่องเที่ยวอีกมากมาย อยากแนะนำให้ท่านได้ไปทำการศึกษาและเดินทางไปเห็นด้วยตนเอง