สามพันโบก ที่เที่ยวจังหวัดอุบลราชธานี

สามพันโบก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของทางภาคอีสาน อยู่ในจังหวัดอุบลราชธานี ภาคอีสานของประเทศไทยเป็นแอ่งหินที่สวยงามใต้ลำน้ำโขงช่วงที่ไหลผ่าน บ้านป่าเป้า อ.เหล่างาม อ.โพธิ์ไทร เป็นความงดงามตามธรรมชาติที่หาดูได้ยากยิ่ง  และจะปรากฏให้เห็นในฤดูน้ำแล้งเท่านั้น เนื่องจากในฤดูน้ำหลากแก่งหินที่ว่านี้จะจมหายลงไปในลำน้ำโขงจนมิดไม่สามารถที่จะมองเห็นได้เลย

สามพันโบก

เป็นความสวนงามของหินที่ถูกน้ำกัดเซาะให้เว้าแหว่งได้อย่างสวยงามตามธรรมชาติมาเป็นเวลากว่าพันปี มีรูปร่างที่แตกต่างใหญ่เล็กกันออกไปได้อย่างลงตัวสวยงามเป็นอันมาก และยังมีรูปร่างเป็นไปตามที่เราจินตนาการอีกด้วย มีบริเวณกว้างกว่า 3,000 แอ่งหรือที่เป็นไปตามชื่อที่เรียกว่า สามพันโบก นั่นเองเรียกว่าสวยงามไม่แพ้แกรนแคนย่อนในต่างประเทศทีเดียว

โบก ในที่นี่แปลว่าแอ่ง หรือบ่อน้ำมี่มีแก่งหินใต้น้ำ คำว่าโบกเป็นภาษาลาวสามพันโบกเป็นสถานที่เพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืด หลากหลายสายพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในลำน้ำโขงเป็นแหล่งที่ใหญ่ที่สุด และยังรักษาระบบนิเวศไว้ได้อย่างดี 

สามพันโบก สถานที่เที่ยวแปลกใหม่ที่สวยงาม

สามพันโบก

ในฤดูแล้ง บริเวณสามพันโบกจะมีหินโผล่พ้นน้ำขึ้นมาให้เห็นมีลักษณะคล้ายหินภูเขาไฟกลางลำน้ำโขง มีความสวยงามวิจิตรการตา เป็นหินที่ถูกน้ำเซาะให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ แล้วแต่จะจินตนาการ ใหญ่เล็กต่างกันออกไป บางคนเห็นเป็นรูปดวงดาว  บางคนเห็นเป็นรูปหัวสุนัข แต่ทั้งนี้ก็มีความสวยงามที่ไม่ต่างกัน 

การเดินทางไปท่องเที่ยวต้องไปทางเรือ นั่งเรือจากหาดสลึง ที่บ้านสองคอน อ.โพธิ์ไทร ล่องมาตามลำน้ำโขงเป็นระยะทางประมาณ 4 กม. ระหว่างทางจะเห็นปากบ้อง ซึ่งเป็นจุดที่แคบที่สุดของลำน้ำโขงด้วย มีความกว้างไม่ถึง 60 เมตร และได้ชมหินหัวทะเนียง ซึ่งเป็นแก่งหินกลางลำน้ำโขงที่แยกออกเป็นสองสาย ซึ่งเป็นที่มาของชื่อบ้านสองคอน

สามพันโบก

ณ บริเวณใกล้เคียงกันนั้น ยังมีถ้ำที่มีความงดงามอีกมาก ได้แก่ ถ้ำนางเข็นฝ้าย ถ้ำนางตำหูก หาดหงส์ หาดหินสี และภูเขาหิน จะมีที่พักให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการพักอีกด้วย สามารถพักได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย พร้อมร้านอาหารไทยอีกสานรสเด็ดให้ชิมอีกต่างหาก