สำรวจคลองในกรุงเทพ 1

กรุงเทพฯชื้นและหนาในแอ่งน้ำล้อมรอบของมันได้รับการแกะสลัก, เนื้อ, การป้องกันและการชลประทานคลองตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ศตวรรษ แม้ว่าไอคอนปกติของกรุงเทพฯจะเป็นรถตุ๊กตุ๊กและการจราจรทางน้ำเป็นสัญลักษณ์ที่แท้จริงของเมืองที่รู้จักกันในนาม “เวนิสแห่งตะวันออก” ในช่วงศตวรรษที่ 19

ทุกวันนี้คลอง (คลอง) หลายแห่งถูกเติมเต็มและปูไว้เพื่อให้มีที่ว่างสำหรับถนน แต่เครือข่ายทางน้ำขนาดใหญ่ยังคงคึกคักไปทั่วเมือง ในแต่ละวันผู้โดยสารหลายพันคนเดินทางด้วยเรือยนต์บนคลองและแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งไหลผ่านใจกลางเมือง

 

การสำรวจคลองของกรุงเทพฯเป็นวิธีที่ดีในการเข้าไปในเมืองที่เต็มไปด้วยไอน้ำ แม้ว่าพวกมันจะมีกลิ่นเหม็นและปนเปื้อนอยู่บ่อยครั้ง แต่หลอดเลือดที่แท้จริงของเมืองก็ทำหน้าที่เป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งมีชีวิตทางประวัติศาสตร์ และด้วยระดับมหาสมุทรที่สูงขึ้นและรากฐานของกรุงเทพฯก็จมลงโดยเฉลี่ยสามนิ้วต่อปีคลองจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีบทบาทสำคัญในอนาคตของเมือง

 

ต้นกำเนิดของคลองเมือง

หลายแห่งในประเทศไทยได้รับการคุ้มครองตามประเพณีโดยคูเมืองและทางน้ำแห่งแรกของกรุงเทพฯถูกขุดเพื่อจุดประสงค์นี้ ในปีพ. ศ. 2325 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสร้างเกาะรัตนโกสินทร์ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระบรมมหาราชวังและศูนย์กลางเดิมของกรุงเทพฯ (ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปีนั้นเมื่อเมืองหลวงย้ายจากอยุธยา) โดยบริหารการขุดคูเมืองกว้างและเชื่อมโยงกับเจ้าพระยา แม่น้ำพระยา ในปี ค.ศ. 1850 คลองคู่ขนานที่สองและสามได้ถูกขุดขึ้นมาเมืองได้เติบโตและมีการชลประทานการระบายน้ำและการขนส่งกลายเป็นคลองหลัก

ตลอด 19 ปีบริบูรณ์ศตวรรษที่ระบบคลองได้มีการขยายโค้งเกือกม้าในเจ้าพระยาถูกตัดออกเพื่อลดระยะเวลาในการเดินทางและเรือกลายเป็นรูปแบบหลักของกรุงเทพฯของการขนส่ง เครือข่ายคลองและแม่น้ำทอดยาวหลายร้อยกิโลเมตรและเป็นสัดส่วนหลักของเมือง มันเชื่อมต่อบ้านพื้นที่สาธารณะและวัดทำหน้าที่เป็นทางเดินขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์และมีการลอยมากกว่าตลาดที่ใช้ที่ดิน

 

อิทธิพลของยุโรปในช่วงปลายยุค 19 ปีบริบูรณ์ และต้น 20 THศตวรรษช้าขยับกรุงเทพฯไปยังระบบการขนส่งทางถนนตาม นักการทูตและพ่อค้าขอถนนสำหรับม้าและรถม้าวัสดุก่อสร้างใหม่เช่นซีเมนต์และเหล็กหล่อก็พร้อมใช้งานและเมื่อประชากรของกรุงเทพฯเพิ่มขึ้นการขยายตัวจึงกลายเป็นศูนย์กลางบนถนน

 

การเยี่ยมชมคลอง

แม้ว่าในอดีตที่ผ่านมาจะเป็นช่วงเวลาที่รุ่งเรืองสำหรับกรุงเทพฯ แต่ในอดีตเมืองนี้ยังคงขึ้นอยู่กับเส้นทางน้ำ

 

สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และสำคัญที่สุดสามแห่งในการสำรวจคลองคือคลองแสนแสบซึ่งเป็นคลองในใจกลางเมืองคลองผดุงกรุงเกษมหนึ่งในคลองดั้งเดิมรอบพระบรมมหาราชวังและธนบุรีซึ่งเป็นย่านที่อยู่ทางทิศตะวันตก ด้านข้างของเจ้าพระยา ทุกคนอยู่ใกล้กันมากพอที่จะสำรวจได้ในวันเดียวและแสดงให้เห็นถึงการใช้ประโยชน์ของคลองในรูปแบบทางประวัติศาสตร์ที่หลากหลาย เริ่มต้นขึ้นในปัจจุบันที่คลองแสนแสบย้ายไปที่ต้นกำเนิดที่คลองผดุงกรุงเกษมแล้วสัมผัสคลองในอดีตที่พร่ามัวและเบียดเสียดในการท่องเที่ยวทางน้ำแคบ ๆ ของธนบุรี