ไชน่าทาวน์กรุงเทพ 1

บางทีหนึ่งในการหลอกลวงที่แปลกประหลาดมากขึ้นในกรุงเทพฯเกี่ยวข้องกับนักธุรกิจอัญมณีที่บอกนักท่องเที่ยวว่าทั้งหมดของไชน่าทาวน์ถูกปิดตัวลงด้วยความหวังว่านักเดินทางที่ใจร้อนมากขึ้นจะไปเยี่ยมร้านเล็ก ๆ ที่พวกเขารู้จักแทน

แต่คำกล่าวอ้างต่างชาติ – ย่านการค้าและที่อยู่อาศัยที่คึกคักและมีชีวิตชีวาอาจปิดทำการทั้งวัน – อาจไม่ไกล ด้วยรถไฟใต้ดินกรุงเทพขยายสู่ใจกลางไชน่าทาวน์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าโดยมีงานบางส่วนที่กำลังดำเนินการอยู่ผู้พัฒนาจึงจ้องมองไปที่อสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของพื้นที่ แนวรบสองสามสายได้ถูกวาดขึ้นระหว่างผู้อยู่อาศัยเพื่อปกป้องจุดขายในอดีตของพวกเขาและนักพัฒนาที่เปลี่ยนเมืองหลวงของไทยให้กลายเป็นศูนย์การค้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด

หากตรอกซอกซอยรอบเยาวราชและถนนเจริญกรุง – หลอดเลือดแดงหลักของไชน่าทาวน์ – แบ่งปันชะตากรรมเดียวกันกับส่วนที่เหลือของเมืองมันจะเป็นความอัปยศที่ดี สำหรับผู้ที่บ่นว่ากรุงเทพฯสูญเสียรสชาติที่แปลกใหม่ไชน่าทาวน์คือคำตอบ ในขณะที่ทุ่งข้าวของสุขุมวิท – หนึ่งในถนนที่ยาวที่สุดในกรุงเทพฯและในโลก – ถูกแทนที่ด้วยตึกสูงระฟ้าห้างสรรพสินค้าหรูหราและพลาซ่าเพื่อความบันเทิงไชน่าทาวน์มีความโดดเด่นในด้านประวัติศาสตร์และเอกลักษณ์ของเมือง สำรวจ.

 

พ่อค้าจีนมาถึงครั้งแรกในประเทศไทยในวันที่ 16 THศตวรรษเมื่อเมืองหลวงของราชอาณาจักรยังคงอยู่ในเมืองอยุธยาประมาณทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 80 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ ความอดอยากและการกดขี่ข่มเหงชาวจีนเตียวชิวจากพื้นที่แต้จิ๋วในประเทศจีนในปัจจุบันนำไปสู่คลื่นลูกใหม่ที่เดินทางเข้ามาตั้งรกรากอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งทุกวันนี้ตัดผ่านทางตะวันตกของเมือง ในที่สุดเมื่อเมืองหลวงเคลื่อนย้ายมาที่กรุงเทพฯและพระบรมมหาราชวังถูกสร้างขึ้นในปี 1782 ชาวจีนถูกขอให้ย้ายออกนอกกำแพงเมือง จากจุดชมวิวนี้พวกเขาสร้างสิ่งที่กลายเป็นศูนย์กลางการค้าของประเทศในอีกสองศตวรรษ

 

ศูนย์กลางการค้าและช็อปปิ้งของกรุงเทพฯได้เปลี่ยนไปสู่ย่านสยามสาทรและสุขุมวิท แต่ย่านไชน่าทาวน์ยังคงเป็นศูนย์กลางที่มีชีวิตชีวาซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นว่าชีวิตในยุค 1960 ยุค 50 และยุค 20

 

เครื่องถ้วยส่วนใหญ่ที่ขาย – ชิ้นส่วนรถยนต์, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาถูก, ของเล่นพลาสติกคุณภาพต่ำจากประเทศจีน – ไม่จำเป็นต้องเป็นที่สนใจของนักเดินทาง แต่แตกต่างจากกรุงเทพฯส่วนใหญ่ซึ่งมุ่งเน้นที่จะตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตและประชากรต่างชาติเสน่ห์ของไชน่าทาวน์อยู่ที่ข้อเท็จจริงที่ว่าที่นี่ไม่ได้เกี่ยวกับนักเดินทาง ไชน่าทาวน์เป็นที่แรกและสำคัญที่สุดสำหรับคนไทย – จีน

 

ชุมชนให้รางวัลแก่ผู้ที่คดเคี้ยวและสังเกต ความสุขของไชน่าทาวน์คือการเลี้ยวผิดและหลงทางทำให้ต้องประหลาดใจและคาดไม่ถึง